Bạn dạy con theo bản năng hay dạy con đúng cách?

Einstein từng nói: “Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có thiên tài. Nhưng trong giai đoạn đầu tìm hiểu và học hỏi, phương pháp nuôi dạy sai lầm của cha mẹ sẽ giết chết tài năng thiên bẩm của trẻ. Vì vậy, cách cha mẹ cư xử và giáo dục sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự trưởng thành của trẻ. Nếu Bạn muốn nhanh chóng nắm vững phương pháp nuôi dạy con đúng cách, đừng bỏ lỡ bài viết này!

  1. Vấn đề giáo dục trẻ em hiện nay

Một trong những thách thức lớn mà các bậc cha mẹ phải đối mặt khi nuôi dạy con cái ngày nay là không có thời gian dành cho chúng. Trẻ em cần sự chăm sóc của cha mẹ. Đôi khi, đó chỉ là những điều đơn giản như kể chuyện trước khi đi ngủ hoặc rủ bố mẹ chơi cùng. Nhưng thực tế, ở thời hiện đại, khi cha mẹ luôn ở trong vòng xoáy của cuộc sống, điều đó dần trở nên xa xỉ.

Có lẽ do không dành đủ thời gian cho con cái nên cha mẹ không thể hình thành mối quan hệ tình cảm với chúng. Kết quả là, trẻ ngại mở lòng và chia sẻ những rắc rối của mình với cha mẹ, thay vào đó, chúng tìm kiếm sự chú ý của bạn bè đồng trang lứa.

Đáng lo ngại hơn nếu phụ huynh cho rằng khi cho con đi học thì trách nhiệm học tập của con lại đổ lên vai giáo viên. Họ quên rằng bọn trẻ cần được giúp đỡ mỗi khi làm bài tập về nhà. Thay vào đó, họ chỉ muốn con mình có kết quả học tập tốt nhất. Khi không nhận được sự quan tâm của cha mẹ, trẻ sẽ cảm thấy cô đơn và dễ mắc các vấn đề về tâm lý như trầm cảm, thậm chí là tự kỷ.

Điều đáng buồn hơn là cha mẹ khi đối mặt với những vấn đề gia đình và áp lực cuộc sống, họ thường có thói quen “to tiếng”, dùng những lời lẽ “ thậm tệ” hoặc đánh đập để giáo dục con cái mỗi khi con mắc lỗi. Về cơ bản, họ hầu như không nhận ra rằng kiểu mắng mỏ thường xuyên và lâu dài này sẽ khiến trẻ bị tổn thương nghiêm trọng, khiến trẻ khép mình, trở nên nhút nhát và không dám đối mặt với cuộc sống tương lai.

Đây là một tâm lý nuôi dạy con vô cùng sai lầm, không chỉ khiến trẻ bị tổn thương về thể xác mà còn khiến tâm lý trẻ bất ổn. Trong tương lai, chúng sẽ giống bố mẹ chúng, một người dễ nổi nóng, suy nghĩ tiêu cực và chán nản với những người xung quanh.

Nếu bạn đang đối mặt với các vấn đề trong việc nuôi dạy con cái, bạn cần thay đổi ngay bây giờ và tìm giải pháp mới. Đừng bất lực khi gặp khó khăn, hãy trở thành những ông bố bà mẹ thông thái, tìm ra phương pháp nuôi dạy con đúng đắn, giúp trẻ có một tâm lý thành công và tự tin hơn trong cuộc sống.

  1. Giáo dục trẻ em thời đại 4.0 cùng nhau phát triển

Nuôi dạy con khoa học không phải là đưa ra những quy tắc khắt khe và áp đặt lên con cái. Thay vào đó, hãy theo dõi và hiểu con bạn muốn gì để đưa ra phương pháp giáo dục phù hợp nhất. Mỗi đứa trẻ sinh ra đều có tính cách khác nhau, vì vậy cha mẹ cần điều chỉnh hành vi, lời nói để làm bạn với con. Giáo dục trẻ em thời đại 4.0 và cùng nhau phát triển

Là cha mẹ, bạn có thể vừa dạy dỗ, vừa chăm sóc con cái, vừa là bạn của chúng, điều đó thật tuyệt. Không chỉ vậy, cha mẹ cũng như những người thầy, người cô gánh vác trách nhiệm giáo dục con cái và luôn cố gắng trở thành những tấm gương sáng cho con cháu học tập và noi theo.

Quan trọng nhất là bạn cần dành thời gian cho con nhiều hơn, con bạn cần bạn dìu dắt trong những giai đoạn chập chững đầu đời, chỉ có bạn mới giúp con tìm ra nguồn tri thức mới, giúp con hiểu biết về thế giới bên ngoài. Kiến thức trên ghế nhà trường không bao giờ là đủ khi trẻ chưa biết vận dụng vào thực tế. Sự phát triển khả năng tư duy, trí thông minh và kỹ năng giao tiếp của trẻ cũng được hình thành tại đây.

Sau mỗi buổi tối, hãy cố gắng dành 15-30 phút để ôn lại những bài con đã học trên lớp. Ngoài ra, hãy nói chuyện với con bạn về những điều thú vị đã xảy ra với bé trong ngày. Bởi vì sự chú ý là yếu tố quan trọng nhất trong mối quan hệ gia đình, sức mạnh hay điểm yếu của sợi dây vô hình này là tùy thuộc vào bạn.

Nuôi con thời hiện đại tuy khó nhưng cha mẹ dường như quên mất rằng trẻ đang sống trong một môi trường đầy tri thức và công nghệ.

Cha mẹ không cấm đoán mà tạo điều kiện giúp con tham gia, học hỏi và cùng con đi tìm đam mê, ước mơ của mình. Từ đó, các em có được sự tự tin, có vốn sống, sẵn sàng đương đầu với những thử thách trong tương lai.

Vậy, làm thế nào để đồng hành và “theo kịp” con?

Tận dụng những cơ hội mà công nghệ mang lại cho bạn, sàng lọc và tìm ra những công cụ có thể giúp bạn làm cha mẹ. Với các ứng dụng phù hợp, việc học của con bạn có thể trở nên thú vị hơn. Khác hẳn với cách dạy truyền thống, cứ sau giờ học là phải vội vã đón con đi học bù. Giờ đây, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, bạn có thể giúp con mình có một môi trường học tập hoàn toàn mới, không còn bị giới hạn bởi không gian và thời gian.