Thấu hiểu con tuổi teen: Dễ hay khó?

Dành thời gian để trò chuyện cùng con

Trẻ tuổi teen ít khi nào chịu ở yên một chỗ. Con có vô số cách dành thời gian ở mọi nơi mà không cần có bố mẹ ở bên cạnh, chẳng hạn đi chơi với bạn bè đến các trung tâm mua sắm, xem tivi hoặc ngồi máy tính cả ngày. Tuy nhiên, có rất nhiều hoạt động mà bạn có thể làm cùng con, cũng như có những cách biến các tình huống hàng ngày thành những cơ hội gắn kết tình cảm bố mẹ với con cái.

Trò chuyện khi cùng làm việc nhà

  • Chúng ta đều biết rằng bữa ăn gia đình luôn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc nuôi lớn những đứa trẻ, là nền tảng giúp con khỏe mạnh, vui vẻ và hoạt bát. Nhưng bạn biết không, thực ra trước lúc ăn tối, khi bạn và con cùng chuẩn bị bữa ăn mới là khoảng thời gian tuyệt vời để gắn kết mọi người với nhau.
  • Khi vừa làm vừa trò chuyện với nhau, bạn sẽ hiểu con hơn. Bạn có thể cùng trẻ chia sẻ những câu chuyện hằng ngày, những vấn đề tuổi dậy thì mà con đang gặp. Trò chuyện trong bữa ăn đôi khi cũng hơi gượng ép đối với một vài trẻ, vậy nên nhà bếp có thể là địa điểm lý tưởng hơn, nơi bố mẹ và con cái đều cùng làm việc và nói chuyện thoải mái với nhau. Tùy thuộc vào giới tính và độ tuổi của trẻ mà bạn có thể khuyến khích con thực hiện những việc mà cả nhà có thể hoạt động cùng nhau như dọn dẹp nhà cửa, sơn nhà hoặc tham gia chương trình tình nguyện.

Trò chuyện trên xe

  • Lúc đưa con đi học hoặc chở về nhà, bạn hãy tận dụng khoảng thời gian riêng tư này để trò chuyện cùng con. Khi ngồi trên xe, con bạn thường hay kể về chuyện bạn bè, trường lớp và sẽ rất hứng thú trả lời nếu bạn đặt câu hỏi. Con cũng sẽ cảm thấy cởi mở hơn khi không phải nhìn vào mắt bạn để trò chuyện đấy.

Quan tâm đến sở thích của con

  • Đôi khi loại nhạc mà con nghe không thích hợp với bạn nhưng đừng vội bắt con phải tắt đi hoặc cấm không được nghe nữa. Hãy học cách đánh giá cao âm nhạc của các con và cùng hòa nhập với chúng. Mỗi khi con đề nghị cùng xem một bộ phim mà cô bé yêu thích, đừng vội từ chối ngay mà hãy đồng ý xem thử, bạn có thể sẽ thấy cũng thú vị đấy. Hơn nữa trẻ cũng sẽ hết sức hạnh phúc trước sự quan tâm của bố mẹ đối với sở thích của mình.
  • Nuôi con là một hành trình thú vị nhưng cũng đầy khó khăn mà bố mẹ nào cũng phải đối mặt. Nhất là khi trẻ ở độ tuổi vị thành niên, lứa tuổi mà bố mẹ cần phải cảm nhận và hiểu rõ tâm sinh lý của trẻ. Lúc này, con không còn là một đứa trẻ biết nghe lời bố mẹ ngày nào nữa mà sẽ có những ý kiến và quan điểm riêng của mình. Bạn nên thay đổi cách dạy trẻ ở lứa tuổi này để đảm bảo được con luôn ngoan ngoãn và biết nghe lời. Trò chuyện khi làm việc nhà, khi ngồi trên xe hay quan tâm đến sở thích của con… là những cách giúp bạn, con gần nhau và thấu hiểu nhau hơn đấy.
  • Tuy nhiên, nếu con bạn vẫn dè dặt và không muốn trò chuyện cùng bạn, hãy tham khảo ngay phần 2 với những bí quyết để hiểu con tuổi teen hơn.

 

 

Nguồn HelloBacSy