Não bộ: Nặng bằng 2% cơ thể nhưng tiêu tốn tới 20% năng lượng

o tiêu tốn nhiều calo hơn não bộ.

 

Tính ra, trong một ngày bình thường, một người có thể phải tốn trung bình 320 kcal chỉ để suy nghĩ. Và khi bạn càng phải suy nghĩ nhiều hơn hoặc suy nghĩ phức tạp hơn, sẽ có càng nhiều glucose được đốt cháy.

 

Nguyên lý cũng đơn giản và dễ hiểu. Hãy tưởng tượng bộ não giống như cơ bắp. Trong khi từng cơ bắp điều khiển hoạt động của các bộ phận khác nhau trên cơ thể, từng phần não bộ cũng chịu trách nhiệm cho những nhiệm vụ khác nhau.

 

Chẳng hạn như có phần não bộ giúp bạn ghi nhớ, có phần giúp bạn học kỹ năng mới, có phần giúp bạn học toán còn có phần giúp bạn cảm nhận nghệ thuật…

 

Não sử dụng nhiều năng lượng hơn khi phải suy nghĩ

 

Và cũng giống với việc bạn luyện tập cơ bắp – tập tạ tay thì cơ tay sẽ đốt nhiều calo hơn giúp bạn, tập đạp xe thì chân sẽ đốt nhiều calo hơn – từng nhiệm vụ suy nghĩ cũng sử dụng những phần não khác nhau.

 

Nghiên cứu chỉ ra, trong một nhiệm vụ ghi nhớ phức tạp, các bộ phận của bộ não liên quan đến sự hình thành trí nhớ sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn, nhưng các vùng não khác thì không.

 

“Trong thực tế, bạn sẽ đốt cháy nhiều năng lượng hơn khi tham gia vào một nhiệm vụ nhận thức khó khăn, so với việc thư giãn và xem một vở Opera hay làm bất cứ điều gì đại loại như vậy”, phó giáo sư McNay cho biết.

 

Tiến sĩ Marcus Raichle cũng đồng ý: “Nếu chúng tôi đưa bạn vào máy quét và xem xét những gì xảy ra trong não, khi bạn đứng xem TV hoặc giải trò chơi ô chữ, hoạt động của bộ não sẽ thay đổi khi chúng tôi yêu cầu bạn làm một nhiệm vụ khắt khe, và khi đó não sẽ sử dụng nhiều năng lượng hơn”.